Một ngày ăn 3 quả trứng, người đàn ông bỗng bị nhồi máu cơ tim cấp, nhóm người nào nên hạn chế ăn trứng?

0
5
Ông Chiêm, người Trung Quốc bị đau ngực đột ngột và phải đi cấp cứu sau khi ăn cháo nấu với 3 quả trứng. Bác sĩ chẩn đoán là ông bị nhồi máu cơ tim.

Theo lời kể của người nhà, ông Chiêm, 60 tuổi bắt đầu bị đau ngực sau khi ăn cháo nấu cùng 3 quả trứng vào ngày hôm đó. Ông còn các triệu chứng kèm theo là bụng cảm giác khó chịu như bị chướng và đổ mồ hôi lạnh.

Sau khi được đưa vào bệnh viện và thăm khám, chủ nhiệm Khoa tim mạch Tiêu Trường Giang bước đầu chẩn đoán ông bị nhồi máu cơ tim cấp và tiếp sau đó sẽ tiếp tục kiểm tra bằng điện tâm đồ, xét nghiệm men tim. Tiếp đó, Khoa tim mạch đã tiến hành chụp mạch vành cho ông, kết quả cho thấy động mạch vành phải bị tắc hoàn toàn, nhánh trước cũng bị hẹp.

Một ngày ăn 3 quả trứng, người đàn ông bỗng bị nhồi máu cơ tim cấp, nhóm người nào nên hạn chế ăn trứng?

Ông Chiêm được đưa đi phẫu thuật. Cuối cùng, ca mổ thành công, động mạch vành phải bị tắc đã hồi phục, các triệu chứng đau tức ngực thuyên giảm, dấu hiệu sinh tồn bình thường.

Câu chuyện của ông Chiêm nhanh chóng được lan truyền. Nhiều người thậm chí dè chừng và kêu gọi mọi người ăn ít trứng hơn. Nhưng sự thật thì trứng có tác dụng gì, những nhóm người nào nên ăn hoặc hạn chế ăn trứng?

Trứng rất giàu dinh dưỡng, có ảnh hưởng đến sức khoẻ tim mạch không?

Theo nghiên cứu, những người ăn 3 đến 4 quả trứng mỗi tuần có lợi nhất định trong việc bảo vệ sức khoẻ tim mạch. Phân tích sâu hơn, người ăn nhiều trứng mỗi tuần (trên 4 quả) và ăn ít trứng (dưới 3 quả), nguy cơ xơ cứng động mạch về cơ bản là tương đương nhau và tác động không liên hệ rõ ràng.

Đại học Harvard cũng tiến hành nghiên cứu về vấn đề này. Kết quả cho thấy, mỗi ngày ăn một quả trứng không có mối liên hệ rõ ràng nào với nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Thậm chí, nó còn giúp giảm 8% nguy cơ mắc bệnh. Trứng so với thịt lợn, thịt đỏ còn tốt hơn.

Một ngày ăn 3 quả trứng, người đàn ông bỗng bị nhồi máu cơ tim cấp, nhóm người nào nên hạn chế ăn trứng? - 1

Tuỳ vào thể trạng cơ thể, mỗi nhóm người nên ăn số lượng trứng khác nhau

– Người khoẻ mạnh: Người khoẻ mạnh được khuyến cáo không nên tiêu thụ quá 7 quả trứng mỗi tuần trong điều kiện ăn thịt, sữa, cá, tôm bình thường.

– Phụ nữ mang thai: Trứng luôn là thực phẩm an toàn lý tưởng cho bà bầu. Cứ 100g trứng có thể cung cấp 10,8g protein chất lượng cao và nhiều dinh dưỡng khác. Tuy nhiên không nên ăn quá 3 quả trứng mỗi ngày để tránh làm tăng gánh nặng cho đường tiêu hoá và thận.

– Thanh thiếu niên: Thời kỳ này các bạn trẻ có nhu cầu về dinh dưỡng rất cao, việc ăn 2 quả trứng mỗi ngày không phải là vấn đề lớn. Ngoài trứng gà, các loại trứng khác như trứng cút cũng rất tốt.

– Người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao: Những người này cần kiểm soát lượng cholesterol trong khẩu phần ăn, nên ăn một ngày 1 quả trứng là đủ.

– Người bị bệnh về gan và thận: Trứng có hàm lượng protein cao, người bệnh gan, thận ăn quá nhiều sẽ làm tăng gánh nặng cho các bộ phận này. Thể trạng mỗi người là khác nhau cho nên cần tham khảo ý kiến bác sĩ để xác định lượng trứng ăn hàng ngày.

Theo Quỳnh Trang (Pháp Luật & Bạn Đọc)

LEAVE A REPLY